“วัน ออริจิ้น” เดินหน้าเข็นธุรกิจในเครือรุกอสังหาฯ EEC

ธุุรกิจอสังหาฯ ในเครือออริจิ้นเดินหน้าขยายพอร์ตโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่จังหวัดโซน EEC รองรับการเติบโต และการกลับมาของกำลังซื้อในพื้นที่ “ออริจิ้น อีอีซี” ภายใต้วัน ออริจิ้น รุกต่อรองรับเศรษฐกิจยุคใหม่ เปิด 5 โครงการคอนโดฯ มูลค่า 5,000 ล้านบาท เผยมองหาที่ดินใน จ.ฉะเชิงเทรา ผุดโมเดลสมาร์ท ซิตี

นายปิติ จารุกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น อีอีซี จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด เครือ บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (ORI) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในแถบเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ตอกย้ำความแข็งแกร่งของบริษัทในฐานะผู้นำที่อยู่อาศัยครบวงจรในภาคตะวันออก โดยที่ปัจจุบัน โครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่ EEC มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 โครงการขนส่งทางราง คาดการณ์ว่าจะสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่พื้นที่ได้มากกว่า 2.2 ล้านล้านบาท

โดยแต่ละโครงการที่บริษัทลงทุนและพัฒนาเดินไปตามกรอบที่วางไว้ ซึ่งต้นปีที่ผ่านมา ได้เปิดโครงการใหม่ภายใต้ชื่อบริกซ์ตัน แคมปัส บางแสน มูลค่า 460 ล้านบาท สามารถปิดการขายไปแล้ว 100% โครงการถัดไป บริกซ์ตัน ระยอง มูลค่า 810 ล้านบาท คอนโดฯ พลัสเซอร์วิสผสมผสานห้องแบบคอนโดฯ กับบริการระดับโรงแรม ในไตรมาส 2 เปิดโครงการ แฮมป์ตัน เอ็กเซ็กคูทีฟ ศรีราชา มูลค่า 1,200 ล้านบาท (เป็นโครงการร่วมทุนกับ บมจ.ดุสิตธานี) ในไตรมาส 3 เปิดโครงการไนท์บริดจ์ สเปซ ระยอง มูลค่า 1,600 ล้านบาท และในไตรมาสสุดท้ายเปิดโครงการ บรอมพ์ตัน ระยอง แบรนด์ใหม่ของเครือ มูลค่าโครงการ 650 ล้านบาท รวมทั้งหมด 5 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 5,000 ล้านบาท

สำหรับผลงานช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.พ.) ทำยอดขายไปได้ดี เนื่องจากการฟื้นตัวอย่างชัดเจนของกำลังซื้อในพื้นที่ EEC อันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น ส่งผลบวกต่อภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกของประเทศ ทำให้คนที่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมกลับมาทำงาน มีรายได้เข้ามามากขึ้น และมีความมั่นใจที่จะตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยใกล้กับที่ทำงาน กลุ่มนักลงทุนเริ่มกลับมา ประกอบกับกลุ่มนักลงทุนเริ่มมองหาการลงทุนในพื้นที่ EEC อีกครั้ง หลังจากเริ่มมีความชัดเจนในการเดินหน้าการลงทุนโครงการของภาครัฐ ทำให้เป็นปัจจัยหนุนต่อการขายที่อยู่อาศัยของบริษัทในพื้นที่ EEC โดยมีตัวเลขการขายใน 2 ทำเล คือ จังหวัดชลบุรี และระยองแล้ว 4,800 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 15% ของเป้าหมายยอดขายรวมของบริษัทแม่ที่ตั้งไว้ 35,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการหลักที่จะมีส่วนสำคัญในการผลักดันยอดโอนและรายได้ของบริษัทในปีนี้ จะอยู่ใน EEC จะอยู่ในพื้นที่โครงการ ออริจิ้น สมาร์ท ซิตี ระยอง เมืองอัจฉริยะ บนเนื้อที่กว่า 24 ไร่ ซึ่งจะเป็นโครงการ NOTTING HILL ระยอง ที่ปัจจุบันขายไปแล้ว 80% โดยเริ่มทยอยโอนไปแล้วบางส่วน และยังมีขายต่อเนื่อง โครงการ KENSINGTON ระยอง ที่เป็นโครงการแรกพร้อมอยู่ ปัจจุบันเหลือขาย 30% ราคาขายเริ่มต้น 1.79 ล้านบาท ที่จะเป็นอีก 1 โครงการในพื้นที่ EEC ที่เข้ามาเสริมรายได้

 

“การจะหาพื้นที่พัฒนาโครงการตามคอนเซ็ปต์สมาร์ท ซิตีนั้น ต้องมีหลายปัจจัยประกอบ โดยจังหวัดฉะเชิงเทรา อยู่ระหว่างมองหาที่ดิน ทำให้เพิ่มโอกาสในการพัฒนาที่อยู่อาศัยในพื้นที่ EEC โดยที่แผนการเปิดโครงการใหม่ในปี 65 ของบริษัทที่วางไว้ และโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาภายใต้บริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด ได้มีการใช้ที่ดินใน EEC ไปแล้วกว่า 90% ของที่ดินที่มีอยู่ ทำให้บริษัทเตรียมมองหาการขยายไปพื้นที่ใหม่ ซึ่งจะต้องเป็นทำเลที่ใกล้แหล่งงานในการที่จะซื้อทำเลเพื่อนำมาพัฒนาเป็นคอนโดฯ”

อนึ่ง การขับเคลื่อนพัฒนาโครงการในพื้นที่ EEC เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญในการสร้างมูลค่าสินทรัพย์ของบริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด ภายใน 5 ปี (ปี 65-69) ให้เพิ่มขึ้นแตะ 40,000 ล้านบาท และรองรับการเติบโตในอนาคตหลังจากที่บริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยคาดว่าบริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด จะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ภายในไตรมาส 4/65 ตามแผนที่บริษัทแม่ ORI ได้ประกาศไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) ได้เข้าตลาดหลักทรัพย์เป็นที่เรียบร้อย

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/stockmarket